Thứ Ba, 3 tháng 10, 2017

Cẩn trọng với các loại thuốc đặc trị có thể khiến bạn mắc bệnh Gút !

Có nhiều nguyên nhân khác nhau gây ra bệnh Gút. Mọi người thường nghe nói chế độ ăn tác động trực tiếp tới gút nhưng ít ai biết được rằng khi bạn đang chữa các bệnh lý khác như thận, lao,..Chính các thuốc đặc trị của các loại bệnh này cũng khiến bạn có thể mắc bệnh Gút.

Một trong những nguyên nhân của bệnh Gút là do sử dụng thuốc đặc trị
Một trong những nguyên nhân của bệnh Gút là do sử dụng thuốc đặc trị

Nhóm thuốc chống bệnh lao


Thuốc chống lao cũng có thể là nguyên nhân gây ra bệnh gút
Thuốc chống lao cũng có thể là nguyên nhân gây ra bệnh gút
Hiện nay, các phác đồ thuốc chống lao thường phải sửu dụng kết hợp khá nhiều thuốc như: ethambutol, rifampicin streptomycin, pyrazinamid,...Các loại thuốc này thường gây tác dụng phụ là làm nồng độ axit uric trong máu tăng cao làm tăng nguy cơ có thể khởi phát cơn đau gút cấp sau một vài tuần dùng thuốc.


Trên thực tế số trường hợp khi dùng các thuốc chống lao gây xuất hiện các cơn đau gút cấp chiếm tỷ lệ dao động từ 7 – 50 %, nhưng nồng độ axit uirc tăng chiếm tới 50%. Do liều lượng sử dụng là khác nhau. Mà như bạn được biết nguyên nhân gây ra Gút chính là do nồng độ axit uric vượt quá mức cho phép dẫn tới lắng đọng tinh thể muối và phá hủy khớp
.

Nhóm thuốc điều trị tiết niệu


Trong các nhóm thuốc lợi tiểu thường được kê khi bạn mắc bệnh về thận, tuyến tiền liệt, suy tim,...thì tất cả đều có khả năng dẫn tới nồng độ axit uric đồng thời làm giảm thải tiết qua đường tiết niệu (chỉ duy nhất spironolacton là không ảnh hưởng tới quá trình bài thải).

Nếu bệnh nhân sử dụng thuốc lợi tiểu trong một khoảng thời gian dài mà thấy xuất hiện các triệu chứng của bệnh Gút thì nên giảm lại liểu dùng.

Một số loại thuốc khác

50% bệnh nhân sử dụng Ciclosporin liên tục mắc bệnh Gút
50% bệnh nhân sử dụng Ciclosporin liên tục mắc bệnh Gút
-    Thuốc Ciclosporin là biệt dược thường được các bác sĩ chỉ định dung cho bệnh nhân phẫu thuật ghép tim, thận, cấy ghép giác mạc, tủy xương,...nhằm ngăn ngừa thải ghép, tương tác. Ngoài ra, thuốc còn có tác dụng phá hủy tế bào mới lạ không có có khả năng ghép thuận, dẫn tới tình trạng gia tăng tổng hợp và chuyển hóa axit uric. Thường thì nếu bệnh nhân sử dụng kéo dài từ 18 -24 tháng sẽ bị mắc bệnh gút.


-    Một số loại thuốc điều trị viêm khớp như aspirin không chỉ có tác dụng phụ lên hệ tiêu hóa mà còn là nguyên nhân kinh điển gây ra bệnh Gút. Bạn cũng cẩn thận trọng khi sử dụng thuốc đặc trị các cơn đau gây nên bởi nó có  khá nhiều tác dụng phụ như tăng huyết áp nhẹ, tiểu đường và bệnh gút.

Ngoài ra, các thuốc hóa trị đặc trị các bệnh ung thư về máu, tủy cũng khiến cho bạn mắc bệnh Gút.
Việc sử dụng các thuốc đặc trị để điều trị bệnh cũng có thể khiến bạn vô tình rơi vào vòng luẩn quẩn vì lại mắc thêm 1 căn bệnh khác. Cách tốt nhất nếu tình trạng bệnh đã thuyên giảm bạn nên đi tìm các giải pháp điều trị từ thiên nhiên an toàn, tránh gây tác dụng phụ.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét