Thứ Tư, 4 tháng 10, 2017

Các nguyên nhân gây nên bệnh gout và sự hiểu biết sai lầm về bệnh gout

Nhiều bệnh nhân Gout đang rất khổ sở bởi gout không chỉ gây đau đớn mà còn ảnh hưởng trực tiếp tới vận động đi lại, sinh hoạt thường ngày. Vậy nguyên nhân gây ra bệnh gout là gì? Có triệu chứng gì để nhận biết không? Dưới đây chúng tôi xin được làm rõ giúp bạn nguyên nhân, triệu chứng và phân loại bệnh gout.

Bệnh Gout là gì ?

Bệnh gout là một dạng viêm khớp được hình thành do sự kết đọng của tinh thể muối urat trong khớp xương gây nên các triệu chứng điển hình là đau nhức dữ dội, sưng đỏ, hạn chế vận động.

 Nguyên nhân gây ra bệnh gout do tích tụ acid uric

Nguyên nhân gây ra bệnh gout do tích tụ acid uric
Bệnh gout được xếp vào dạng bệnh nguy hiểm bởi nó không chỉ ảnh hưởng nhiều tới quá trình vận động cũng như sinh hoạt của người mắc phải mà còn có những biến chứng hết sức nguy hiểm như tim mạch, suy thận thận ứ nước, ..Chính vì vậy mà mọi người nên có biện pháp điều trị bệnh sớm nhất có thể.

Nguyên nhân gây ra bệnh Gout

Có rất nhiều nguyên nhân gây ra bệnh gout nhưng hầu hết đều do từ chế độ ăn uống sinh hoạt không lành mạnh ăn quá nhiều dưỡng chất nhưng không vận động làm cho nồng độ acid uric trong máu tăng cao dẫn tới lắng đọng tinh thể urat lại các khớp xương, tinh thể urat có hình dạng sắc nhọn gây sưng đau dữ dội cho người bệnh. Một số yếu tố có nguy cơ làm tăng nồng độ acid uric trong máu có thể là do tăng sự sinh tổng hợp acid uric, giảm thải trừ acid uric hoặc cả hai.
- Nguyên nhân gây ra bệnh Gout do tăng sản xuất acid uric: do chế độ ăn giàu purin, hiện tượng tăng phá hủy tế bào trong bệnh ác tính hay chấn thương. Ngoài ra còn do thuốc độc tế bào dùng trị tiết niệu,ung thư..
-Nguyên nhân gây ra bệnh Gout do giảm hoặc không đào thải được acid uric do thận yếu, do dùng quá nhiều thuốc tây như aspirin, thuốc lợi tiểu,.. do rượu bia hoặc các chất có cồn.

Các yếu tố bên ngoài như chế độ ăn uống là nguyên gây ra bệnh gout
Các yếu tố bên ngoài như chế độ ăn uống là nguyên gây ra bệnh gout

Đối tượng hay thường mắc phải Gout

Trước tiên, chúng tôi xin khẳng định bất kì ai cũng có thể trở thành nạn nhân của bệnh gout, nhất là những người thường xuyên uống rượu bia nhiều và ăn nhiều thức ăn có chứa nhân purin, nhiều đạm.
Tuy nhiên bệnh gout thường xảy ra ở nam giới 33-35 tuổi, ít khi dưới 25 tuổi trên 65 tuổi.
 
Đối tượng hay mắc phải gout là nam giới từ 30 tới 55 tuổi
Đối tượng hay mắc phải gout là nam giới từ 30 tới 55 tuổi

Những hiểu biết sai lầm về Gout

Như đã trình bày ở trên việc đầu tiên mọi người hay hiểu lầm là bệnh gout chỉ xảy ra ở những người tầm trung tuổi trên 30. Tuy nhiên nó có thể xảy ra ở bất kì lứa tuổi nào, bất kì ai cũng có thể mắc phải.
Hầu hết mọi người đều cho rằng gout  là bệnh “nhà giàu” do có chế độ ăn uống thừa đạm. Nhưng nó vẫn xảy ra ở những người ăn không quá nhiều đạm nhưng lại gan và thận yếu không thể bài thải  hết mà lắng đọng lại gây nên gout cả với những người gầy.
Bên cạnh đó, rất nhiều người không thể phân biệt gout và thấp khớp mà cứ dùng thuốc của thấp khớp để điều trị mà không thấy khuyên giảm.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét