Thứ Hai, 23 tháng 4, 2018

Bệnh gút - các biến chứng nguy hiểm của gút

Bệnh gút từ xa xưa đã được dân gian ta biết đến với tên gọi bệnh thống phong – “bệnh nhà giàu”. Bệnh gút đa số có nhiều biểu hiện giống như các bệnh về xương khớp như : viên khớp dạng thấp, thoái hóa khớp, bong gân… Do đó nhiều người đã chủ quan hoặc điều trị sai cách gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm cho sức khỏe. Vậy gút là gì? Những biến chứng nguy hiểm của gút là gì? Cùng chúng tôi tìm hiểu và tham khảo qua bài viết dưới đây nhé!
các biến chứng nguy hiểm của gút
các biến chứng nguy hiểm của gút

Ngày nay, sự hiện diện của bệnh gút trong cơ thể gây nguy hiểm đến sức khỏe người bệnh là do trong các bữa ăn bạn cung cấp quá nhiều chất đạm dẫn đến hàm lượng acid uric trong máu tăng cao , làm rối loạn sự chuyển hóa purin hình thành nên các tinh thể muối đọng dưới da và tập trung tại các khớp tay, chân gây sung tấy đau nhức cho bệnh nhân.

Bệnh gút gây nhiều ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt cũng như sức khỏe cho người bệnh, giảm khả năng vận động của cơ thể. Bên cạnh đó nếu không được chữa trị kịp thời bến chứng của bệnh gút còn gây nguy hiểm trực tiếp đến sức khỏe tới người bệnh.

Bệnh gút - các biến chứng khôn lường của bệnh gút!

Trong giai đoạn đầu gút phát triển còn khá chậm và có các triệu chứng như sưng, nóng ở các khớp, khiến bệnh nhân khó đi lại và di chuyển. Những triệu chứng này có thể giảm dần sau 3 -7 ngày do đó người bệnh hay nhầm lẫn với các bệnh về khớp và chủ quan không chữa trị bệnh một cách triển để. Càng để lâu, tình trạng bệnh ngày càng nặng, các cơn đau sẽ tăng dần dai dẳng thành từng cơ kéo dài nhiều ngày gây ra các biến chứng nguy hiểm khó lường, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe người bệnh
gút gây thoái hóa các khớp
gút gây thoái hóa các khớp

Những biến chứng của gút gây nguy hiểm như thế nào cho người bệnh?

Bệnh gút phát triển đến giai đoạn nặng – giai đoạn mạn tính, các hạt tophi có khả năng làm biến dạng các khớp, tinh thể muối urat đọng lại ở các khớp, sụn gây ra viêm màng hoạt tính, phát hủy sụn, tiêu đầu xương dẫn đến thoái hóa dần các khớp. Sự thoái hóa phát triển sẽ gây mất khả năng vận động ở các khớp. Hậu quả tất yếu của thoái hóa nặng sẽ dẫn đến tàn phế khớp

Thoái hóa đẫn đến tàn phế khớp

Biến chứng nguy hiển của gút đầu tiên ở người bệnh sẽ là khớp, khi hạt tophi cùng với sự thoái hóa khớp sẽ gây ra biến dạng các khớp, cản trở hoạt động của khớp. Biểu hiện của người bệnh có thể nhìn thấy bằng mắt thường khi biến chứng là bàn tay, bàn chân sưng to, nổi những khổi u dẫn đến biến dạng . Khi hạt tophi phát triển quá to khiến phần da, phần cơ bao bọc bị vỡ, rò rỉ muối urat khó liền vết thương và vi khuẩn sẽ dễ dàng xâm nhập vào trong các khớp dẫn đến viêm khớp nhiễm khuẩn, nhiễm khuẩn huyết. Đã có rất nhiều trường hợp nhiễm khuẩn, chân tay lở loét nghiêm trọng không thể giữ khớp mà bắt buộc phải tháo khớp thậm chí phải cắt chi.

gút gây nguy hiểm đến các khớp
gút gây nguy hiểm đến các khớp

Sự nguy hiểm của hạt tophi không chỉ dừng lại ở khớp, chúng có thể lắng đọng ở nhiều bộ phận, nhiều nơi như thận, trong các mạch máu, tim, có thể sẽ ở màng não. Có thể nói các tinh thể muối urat tích tụ ở đâu thì sẽ gây tổn thương nghiêm trọng đến đó.

Ảnh hưởng nghiêm trọng đến thận

Biến chứng của gút gây tổn thương trực tiếp đến thận do sự lắng đọng của các tinh thể urat, thận là cơ quan trực tiếp chịu ảnh hưởng nghiêm trọng nhất trong số các cơ quan trong cơ thể. Theo thống kê của các nhà nghiên cứu, 10 – 20% người bệnh mắc phải gút sẽ có các bệnh lý về thận. Khi hàm lượng acid uric trong máu tăng cao và được đào thải qua đường tiểu là điều kiện thuận lợi để muối urat lắng đọng tại các hệ thống dẫn niệu.
gây ra nhiều bệnh lý cho thận
gây ra nhiều bệnh lý cho thận

Khi không được điều trị kịp thời, lâu ngày sẽ gây ra các bệnh lý khác như sỏi thận, tắc ống thận, suy giảm các chức năng của thận…khiến bệnh ngày càng trầm trọng, hậu quả nguy hiểm của gút và biến chứng là suy thận thậm chí nghiêm trọng sẽ gây tử vong. Do đó cần có những phương pháp điều trị hiệu quả và kịp thời nhất cho người bệnh
Những biến chứng của bệnh gút còn có thể gây ra nhiều các loại bệnh nguy hiểm khác, thậm chí có thể gây tử vong cho người mắc bệnh. Vì vậy việc phòng tránh và cần có các biện pháp hộ trợ điều trị gút là vô cùng cần thiết. Ngoài ra việc xây dựng một chế độ ăn uống khoa học, sinh hoạt lành mạnh vô cùng quan trọng trong việc cải thiện căn bệnh nguy hiểm này.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét