Thứ Tư, 22 tháng 11, 2017

Biểu hiện bệnh gút và cách chữa trị là gì?

Bệnh gout ngày càng đe dọa cuộc sống của nhiều người hơn. Phần lớn người phát hiện ra bệnh gout đều đã ở giai đoạn nặng. Vậy biểu hiện bệnh gút và cách chữa trị là gì? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu kỹ về căn bệnh này.

Bệnh gút là gì

Bệnh gút là một dạng viêm khớp do lượng axit uric tăng rất cao trong cơ thể. Khi mắc bệnh gút, cơ thể sản sinh ra một lượng axit uric quá cao hoặc do quá trình đào thải kém và lượng axit uric sẽ chuyển hóa thành các tinh thể tich tụ lại tại nhiều nơi trong cơ thể, thường là tại các khớp, gây ra viêm khớp, sưng tấy đỏ tại chỗ, người bệnh thường rất đau nhức khi bị chạm vào các khớp này. Gout hay gặp nhất ở các ngón chân cái, nhưng cũng có thể ở khớp cổ chân, đầu gối, cổ tay hoặc khủyu tay. Đôi khi, các tinh thể axit uric cũng tụ lại dưới da hoặc trong hệ thống tiết niệu.
Bệnh gút là một dạng viêm khớp do lượng axit uric  tăng quá cao
Bệnh gút là một dạng viêm khớp do lượng axit uric tăng rất cao
Đàn ông thường hay bị bệnh gout hơn chị em và thường xuất hiện ở đàn ông trong lứa tuổi từ 30 – 50, phái yếu thường mắc sau tuổi 60. Bệnh gout có tỷ lệ mắc cao hơn ở các nước có mức sống cao.

Triệu chứng của bệnh gút và các điều trị

Các triệu chứng bệnh gout và cách chữa trị ở từng giai đoạn của bệnh
Ở giai đoạn đầu nồng độ axit uric máu tăng cao nhưng không xuất hiện các triệu chứng. Nồng độ axit uric là trên 6.0 mg/dL hoặc 420 µmol/l.
ở giai đoạn đầu của bệnh người bệnh gút không nên dùng thuốc ngay mà nên theo dõi kiểm soát axit uric định kì và có khẩu phần ăn kiêng hay thay đổi phong cách sống lành mạnh giúp giảm nguy cơ bị gút
Giai đoạn xuất hiện các cơn đau cấp tính do gút: các tinh thể urate đã lắng đọng gây nên cơn đau dữ dội và sưng tại khớp, khi sờ vào chỗ sưng cảm thấy nóng và đỏ lên . Sau 3-10 ngày cơn đau do gút giảm đi
Khi bị cơn đau gout cấp, cần đi khám bác sỹ và nhận tư vấn. Có thể dùng thuốc giảm đau để hạn chế cơn đau nhưng điều này không giải quyết được căn do tận gốc gây ra đau gút cấp là các tinh thể muối urate.
Cần đi khám bác sỹ để biết các triệu chứng bệnh gút và cách điều trị
Cần đi khám bác sỹ để biết biểu hiện bệnh gout và cách điều trị
Sau giai đoạn cấp tính là đến giai đoạn chuyển giao của bệnh mức độ axit uric cao hoặc quá cao so với ngưỡng cho phép, tích tụ dần trong khớp ở dạng muối urate.
Trong giai đoạn này biểu hiện bệnh gout và cách chữa trị nặng hơn ở giai đoạn cấp tính, người bị bệnh sẽ không thấy các cơn đau đều đặn diễn ra, các khớp của người bị bệnh vận động bình thường, biểu hiện không xuất hiện. Tuy vậy các tinh thể urate vẫn đang tạo thành và lắng đọng ngày càng nhiều tại các khớp khiến bệnh gout ngày càng nặng hơn.
Giai đoạn mãn tính: xuất hiện những cục tophi dưới da và thường không cố định. Lớp da trên đó có thể mỏng và đỏ, cục tophi sát da có thể có màu kem hoặc vàng. Ban đầu, các cục tophi thường thấy ở hay gần khuỷu tay, trên ngón tay, ngón chân, hay trên vành ngoài của tai.
Giai đoạn này các khớp bị viêm, biến dạng và phá hủy xương sụn chức năng thận bị sụt giảm nhiều, thận bị viêm hoặc có sỏi và bị phá hoại liên tiếp trong giai đoạn này. Có khoảng 10-25% người bệnh gout sẽ bị sỏi thận, 10-40% người bị gút có sỏi thận trước khi bị cơn đau khớp.
Dùng các loại thuốc giảm đau hoặc dùng các bài thuốc nam để ức chế quá trình hình thành muối urate
Dùng thuốc giảm đau hoặc dùng các bài thuốc nam để ức chế quá trình tạo thành muối urate
Để bệnh gout không còn là nỗi lo lắng thì cần hiểu rõ về các triệu chứng bệnh gout và cách điều trịở mỗi giai đoạn thì các triệu chứng bệnh gút và cách điều trị lại khác nhau. Vì lẽ đó khi bị gút cần đến bệnh viện kiểm tra mình đang ở giai đoạn nào để đưa ra phương án điều trị hợp lý

0 nhận xét:

Đăng nhận xét