Thứ Hai, 25 tháng 9, 2017

Biến chứng khôn lường từ bệnh Gút cực kỳ nguy hiểm


Bạn có tưởng tượng được ra chỉ vì ăn uống không điều độ, sinh hoạt không có khoa học, những cuộc nhậu nhẹt vui vẻ,.. lại có thể khiến các khớp xương bị dính, co cứng khớp, biến dạng  khớp, bị hành hạ bởi các cơn đau..Tất cả những điều vừa kể trên đều là các biến chứng của bệnh Gút.


Các biến chứng của bệnh Gút
Các biến chứng của bệnh Gút

Tại sao người ta hay chủ quan với bệnh Gút


Chắc hẳn bạn nghĩ tại sao các biến chứng chúng tôi nhắc tới bên trên nghiêm trọng tới vậy. Tại sao bệnh Gút lại không được điều trị sớm để tránh biến chứng. Có khá nhiều lí do khiến người bệnh chủ quan với bệnh Gút:
-    Do thiếu hiểu biết về bệnh Gút: người ta thường được nghe nói nhiều tới bệnh gút là do axit uric trong máu tăng cao hoặc các triệu chứng của bệnh Gút mà không biết đến nhiều các biến chứng của bệnh Gút. Nên khi chữa trị thường không chữa trị kiên trì và dứt điểm. Chỉ nhằm nhằm giảm thiểu các cơn đau có gút đem lại mà không chú trọng ngăn ngừa bệnh.
-    “Điếc không sợ súng”, dù biết biến chứng bệnh nguy hiểm nhưng do bệnh Gút bị tác động nhiều từ chế độ ăn , nên nhiều người cố tình coi thường bệnh mà vẫn không thay đổi thói quen sinh hoạt, ăn uống cho phù hợp với người bệnh Gút.

3 biến chứng nguy hiểm của bệnh Gút


1.    Biến dạng và thậm chí là tàn phế khớp


Khi các tinh thể muối lắng đọng quá nhiều ở các khớp sẽ hình thành các cục tophi to nhỏ tùy kích thước, nổi phía dưới da. Hạt tophi này chèn ép các mạch máu, dây thần kinh, tổn thương sụn khớp. Tới mức khi da không thể  chịu được sẽ bị vỡ, gây nhiễm trùng nặng. Nhiều trường hợp bắt buộc phải tháo khớp hoặc cắt cụt chi.

Biến dạng khớp do các hạt tophi hình thành
Biến dạng khớp do các hạt tophi hình thành



2.    Tổn thương thận


Nhưng không dừng lại ở đó, biến chứng của bệnh Gút còn tàn phá thận. Các chuyên gia cho rằng thận chính là cơ quan trực tiếp chịu ảnh hưởng bởi cả sự lắng đọng và đào thải axit uric. Có tới 15% các bệnh nhân Gút sẽ mắc phải các chứng bệnh về thận, bị tổn thương ở khe thận, cầu thận, ứ nước,..làm suy giảm chức năng thận, dần dần gây ra suy thận.

3.    Đột quỵ là hoàn toàn có thể xảy ra

Tinh thế muối urat lắng đọng ở cơ tim gây đột quỵ
Tinh thế muối urat lắng đọng ở cơ tim gây đột quỵ


Ngoài ra, biến chứng của bệnh Gút còn có thể gây ra đột quỵ. Do các tinh thể muối urat không đẩy được hết ra ngoài tồn đọng lại các thành mạch tạo điều kiện hình thành các mảng xơ vữa, xơ cứng ảnh hướng tới lưu thông máu, không đủ cung cấp máu tới tim, não...Do vậy, nguy cơ đột quỵ xảy ra với người bệnh Gút sẽ cao hơn đối với người bình thường.

Hãy bắt đầu chủ động phòng ngừa hoặc điều trị bệnh Gút ngay từ bây giờ để tránh các biến chứng của bệnh Gút.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét